Có nên nâng cấp laptop cũ không?

Khi chiếc laptop của bạn đã làm việc được vài năm và bạn nhận ra hiệu suất của nó giảm đi rõ rệt. Vậy thì có nên nâng cấp laptop cũ không hay là mua cái mới? Việc mua máy mới với một số người có lẽ không khả thi vì vấn đề chi phí, trong khi đó nâng cấp máy cũ sẽ giúp bạn tiết kiệm được hơn rất nhiều.

Tuy nhiên trước khi nâng cấp máy, chúng ta cũng cần tìm hiểu một số điều cơ bản như khi nào cần nâng cấp máy tính, những linh kiện nào mới có thể nâng cấp, liệu chi phí bỏ ra để nâng cấp máy là có đáng hay không… tất cả mọi thắc mắc này sẽ được giải quyết ngay sau đây

Có nên nâng cấp laptop cũ?

Máy tính khi đã trải qua thời gian sử dụng có thể việc xử lý các tác vụ sẽ trở nên chậm chạp, máy xuất hiện tình trạng đơ, giật lag… gây ảnh hưởng không nhỏ đến học tập hay công việc hàng ngày của bạn. Nếu như bạn đã khắc phục bằng cách sử dụng các phần mềm tối ưu nhưng hiệu suất hoạt động vẫn không cải thiện. Lúc này bạn có thể cân nhắc đến việc có nên nâng cấp laptop cũ hay không.

Có nên nâng cấp laptop cũ

Khi được nâng cấp, laptop cũ của bạn sẽ có được những cải thiện như sau:

  • Laptop của bạn sẽ hoạt động mượt hơn khi được nâng cấp cấu hình, khả năng lưu trữ của máy sẽ tăng lên khi RAM và ổ cứng được nâng cấp.
  • Việc nâng cấp sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí đáng kể và không phải tiêu tốn một khoản tiền lớn để mua laptop mới.
  • Nâng cấp máy tính giúp đáp ứng tối đa nhu cầu sử dụng của người dùng.

Tùy vào từng trường hợp khác nhau để bạn quyết định nâng cấp máy tính sao cho hiệu quả nhất. Một số dấu hiệu nhận biết có nên nâng cấp laptop cũ để cải thiện tốc độ hoạt động cho chiếc máy của bạn chẳng hạn như:

  • Laptop có dấu hiệu lag, chậm, hay bị treo máy hoặc thường xuyên tự khởi động lại.
  • Bộ nhớ thiết bị đầy, không còn chỗ để lưu trữ thông tin được nữa.
  • Mất khá nhiều thời gian để tải tập tin hay khi mở phần mềm, chờ phản hồi chậm khi truy cập trang web.
  • Máy hư hỏng hay lỗi phần cứng, có dấu hiệu tự thoát ứng dụng trong lúc sử dụng.
  • Máy nóng bất thường, bộ phận tản nhiệt xuất hiện âm thanh lớn…

Ngoài ra, việc có nên nâng cấp laptop cũ không còn phụ thuộc rất lớn vào điều kiện kinh tế của bạn, nếu bạn chưa có đủ chi phí để sắm cho mình chiếc máy mới thì có thể chọn nâng cấp máy tính để đáp ứng kịp thời cho tình hình hiện tại.

Trường hợp nào thì có thể nâng cấp máy tính laptop

Không phải bất kỳ máy tính nào cũng có thể nâng cấp một cách dễ dàng. Đôi khi có những linh kiện trong laptop bị hàn chết vào bo mạch chủ và không tháo gỡ ra được. Để tránh được tình trạng này, ngay từ đầu bạn nên lựa chọn những loại laptop mà linh kiện có thể tháo rời thì sẽ tốt hơn. Vì vậy đây cũng là tiêu chí cần thiết để xác định được có nên nâng cấp laptop cũ của bạn. Ngoài ra, bạn phải xem dòng máy của mình có linh kiện tương thích hoặc còn khả năng nâng cấp hay không nữa nhé.

Trường hợp nào bạn không cần nâng cấp máy

Trường hợp laptop của bạn lúc nào cũng trong tình trạng hoạt động liên tục, các linh kiện không có thời gian nghỉ ngơi, khi đó chúng sẽ bị suy giảm tuổi thọ nhanh chóng. Các bộ phận bên trong và phần cứng như bàn phím, màn hình sẽ bị ảnh hưởng. Khi đó nếu bạn nâng cấp thì cũng không cải thiện tình hình là mấy mà còn thêm hao tốn về chi phí.

Cách xác định bộ phận bên trong laptop có thể nâng cấp

Không phải bất cứ bộ phận nào trên laptop cũng có thể nâng cấp được, điều này là chắc chắn rồi. Lấy ví dụ như với một số dòng máy tính, một vài bộ phận sẽ được hàn chết cùng bo mạch chủ, và điều này đồng nghĩa với việc nâng cấp sẽ khó mang thực hiện được.

Cách xác định bộ phận bên trong laptop có thể nâng cấp

Để kiểm tra xem các linh kiện trong laptop của bạn có thể nâng cấp được hay không, có bị hàn chết vào bo mạch hay không, ngoài việc tháo gỡ máy cũng có thể tìm kiếm thông tin trong sách hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất cung cấp đi kèm khi mua laptop. Ngoài ra bạn cũng có thể tra thông tin chính xác về model máy trên Google.

Cần lưu ý những gì khi nâng cấp laptop

Có một số điều bạn cần lưu ý khi nâng cấp laptop cũ, bởi những yếu tố này sẽ góp phần giúp bạn đưa ra những quyết định đúng đắn và tiết kiệm chi phí hiệu quả trong quá trình nâng cấp.

  • Xác định nhu cầu sử dụng: Ví dụ nếu bạn chỉ muốn gia tăng không gian lưu trữ được nhiều thông tin thì chỉ cần nâng cấp RAM chức không cần mua hẳn máy tính mới.
  • Cần lưu ý đến những chi tiết không nâng cấp được: Chẳng hạn như màn hình, bàn phím, loa… nếu những bộ phận này không đáp ứng được trải nghiệm thì bạn có thể cân nhắc thay thế hoặc mua máy mới.
  • Tuổi thọ laptop: Nếu như máy tính của bạn đã hoạt động nhiều năm và trở nên quá cũ, thay vì nâng cấp bạn hãy nghĩ đến việc sắm sửa chiếc máy mới để sử dụng được lâu bền.
  • Cân nhắc chi phí: Trước khi nâng cấp, bạn hãy tìm hiểu phần chi phí thực hiện xem có khả thi hơn việc mua máy tính mới hay không rồi mới đưa ra quyết định có nên nâng cấp laptop cũ không nhé.

Cần lưu ý những gì khi nâng cấp laptop

Những bộ phận nào của máy tính có thể nâng cấp

RAM

RAM là bộ phận quan trọng giúp ghi nhớ dữ liệu tạm cho máy tính, nếu bạn có nhu cầu mở rộng việc lưu trữ và gia tăng hiệu năng sử dụng cho laptop thì nâng cấp RAM là lựa chọn hàng đầu, đây cũng là một trong những nâng cấp đơn giản và phổ biến nhất được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên bạn cần phải chọn đúng loại RAM phù hợp cho máy tùy theo nhu cầu sử dụng khi nâng cấp.

RAM

Nếu bạn là nhân viên văn phòng, học sinh, sinh viên sử dụng máy tính để đáp ứng nhu cầu học tập, bạn có thể nâng cấp RAM lên ít nhất là thêm 2GB hoặc 8GB để có được trải nghiệm tốt nhất.

Nếu bạn là lập trình viên, kỹ sư, designer hoặc một game thủ… thì tối thiểu RAM máy tính cần có của bạn là 8GB, bạn có thể nâng cấp lên 12GB, 16GB hoặc 32GB tùy cấu hình máy.

Nâng cấp SSD

Nếu nâng cấp RAM là điều kiện cần thì trang bị ổ cứng lên SSD mới đảm bảo điều kiện đủ cho laptop của bạn. Các dòng laptop thường được trang bị sẵn ổ cứng HDD có dung lượng thấp và tốc độ khá chậm. Nếu bạn cần tốc độ truy xuất dữ liệu nhanh hơn hãy nghĩ đến nâng cấp lên SSD.

Nâng cấp SSD

Những lợi ích nhận được khi nâng cấp từ ổ HDD lên ổ SSD được kể đến như:

  • Máy tính khởi động nhanh hơn.
  • Tốc độ truy xuất dữ liệu nhanh, tránh được tình trạng phân mảnh và đảm bảo hiệu năng tốt khi chơi game hay sử dụng phần mềm thiết kế đồ họa.
  • Ổ SSD không gây ồn khi hoạt động, có khả năng tản nhiệt và tiết kiệm điện tốt.

Nâng cấp Intel Optane

Intel Optane là một bộ nhớ đệm, được sản xuất bởi intel. Đây là công nghệ bộ nhớ thông minh giúp laptop của bạn hoạt động nhanh và ổn định hơn bình thường.

Nâng cấp Intel Optane

Bộ nhớ này sẽ giúp tăng tốc khả năng phản hồi của máy tính, truy cập nhanh tài liệu, hình ảnh, video hay các ứng dụng của máy tính và được ghi nhớ lại sau khi máy tắt nguồn. Bạn có thể nâng cấp Intel Optane dễ dàng với hiệu quả xử lý trơn tru, tiệm cận với tốc độ của ổ SSD mà chi phí lại thấp hơn cả ổ cứng HDD.

Bộ thu Wifi

Bạn hãy nâng cấp linh kiện này khi nhận thấy laptop của mình bắt wifi yếu hơn và thỉnh thoảng bị rớt mạng trong lúc làm việc. Vì có thể lúc này card mạng của máy bị lỗi hoặc hao mòn qua thời gian sử dụng. Nâng cấp card wifi sẽ giúp laptop của bạn bắt mạng nhanh và hoạt động ổn định hơn hẳn. Ngoài ra, sử dụng USB wifi cũng sẽ giúp gia tăng tốc độ kết nối, thu phát sóng wifi một cách hiệu quả.

Bộ thu Wifi

Card màn hình rời VGA

Với những người chuyên về các công việc như thiết kế đồ họa, photoshop, xử lý đồ họa game, nội thất 3D… thì yêu cầu chiếc laptop của mình cần phải có cấu hình cao. Vì thế, đôi khi sẽ không tránh khỏi trường hợp card màn hình hiện tại không đủ đáp ứng nhu cầu công việc, lúc này cần nâng cấp card màn hình để tối đa hiệu quả sử dụng.

Card màn hình rời VGA

Tuy nhiên, với những dòng laptop có hỗ trợ khe mở rộng card đồ họa thì mới có thể thực hiện nâng cấp, các loại card đồ họa gắn liền với mainboard thì việc nâng cấp là điều không thể.

Một lưu ý cần thiết không thể bỏ qua để quyết định có nên nâng cấp laptop cũ của bạn phát huy hiệu quả, đó chính là việc am hiểu về phần cứng cũng như kỹ năng tháo lắp laptop. Nếu bạn không chuyên hoặc không có thời gian cho những việc thế này thì có thể nhờ bạn bè hoặc tìm đến những cơ sở chuyên về bảo trì, sửa chữa, nâng cấp máy tính để có thể giúp bạn hoàn thành mong muốn một cách hoàn hảo nhất.

Vtech là một trong những cơ sở chuyên môn trong bảo trì và sửa chữa máy tính được nhiều người tín nhiệm. Với đội ngũ nhân viên, các kỹ thuật viên nắm vững chuyên môn, quý khách hàng sẽ được tư vấn, hướng dẫn tận tình trong quá trình lựa chọn phụ kiện nâng cấp, thay thế phù hợp với từng thiết bị máy tính cũng như phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Không những thế, khi lựa chọn Vtech quý khách hàng sẽ hoàn toàn yên tâm về chất lượng sản phẩm, nguồn gốc, xuất xứ và giá cả đều được công khai minh bạch. Chắc chắn rằng bạn sẽ cảm thấy hài lòng và hoàn toàn an tâm khi lựa chọn trải nghiệm tại đây cho các nhu cầu cần thiết của mình.

VTech

Hi vọng qua bài viết này, đã giúp bạn phần nào nắm được những thông tin hữu ích về việc tìm kiếm lời giải cho vấn đề có nên nâng cấp laptop cũ. Tuy nhiên nếu bạn vẫn còn thắc mắc về việc có nên nâng cấp laptop cũ không, hãy liên hệ với Vtech để chúng tôi giúp bạn đưa ra được quyết định đúng đắn nhất ngay hôm nay nhé.

Công Ty TNHH VTech Kỹ Thuật Việt



source https://kythuatvtech.com/co-nen-nang-cap-laptop-cu-khong/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách share máy in đơn giản, chi tiết nhất!

3 cách quét mã QR trên máy tính cực kỳ dễ thực hiện

3 cách tải video trên Facebook về máy tính cực dễ