Những điều cần biết khi mua laptop cũ cho sinh viên giá rẻ

 Với sinh viên, laptop là công cụ không thể thiếu vì nó góp phần hỗ trợ rất lớn cho quá trình học tập. Thế nhưng không phải ai cũng có điều kiện mua sắm máy mới. Vì thế laptop cũ cho sinh viên sẽ là lựa chọn hợp lý nhất để giúp các bạn có phương tiện học tập hiệu quả mà không phải tốn khoản phí quá nhiều.

Có nên mua laptop cũ giá rẻ cho sinh viên?

Đối với sinh viên, đa phần các bạn chưa có nguồn thu ổn định, vì thế để sắm cho mình chiếc máy tính mới có thể là điều hơi quá sức. Tuy nhiên ngày nay với yêu cầu của việc học, tìm kiếm tài liệu và những công việc liên quan thì laptop lại là thiết bị vô cùng quan trọng. Trước tình hình đó, các bạn sinh viên có thể cân nhắc mua một chiếc máy tính cũ hay không?

Có nên mua laptop cũ giá rẻ cho sinh viên

So sánh ưu điểm giữa máy cũ và máy mới

Ngày nay laptop mới ra đời vô cùng đa dạng mẫu mã với các tính năng hiện đại, thiết kế mỏng nhẹ, đẹp mắt và hỗ trợ người dùng dễ dàng trong mọi thao tác. Với laptop mới, ở tầm giá 10 triệu trở lên là đã có thể dễ dàng sắm sửa một chiếc máy mới tinh, phù hợp với sinh viên để đáp ứng nhu cầu cho việc học tập.

Thế nhưng với các bạn sinh viên còn phụ thuộc vào gia đình và chưa tự chủ về kinh tế, việc mua một chiếc máy mới với cấu hình tốt mà giá lại rẻ thì quả là điều khó. Còn với tầm giá từ 6 – 8 triệu thì chỉ mua được máy mới mang tính phổ với cấu hình thấp, chỉ phục vụ cho việc lướt web, đánh văn bản, excel… và thường mau xuống cấp sau 1 – 2 năm sử dụng.

Với việc mua laptop cũ cho sinh viên, các bạn có thể tiết kiệm được rất nhiều chi phí mà vẫn có thể sở hữu được các thiết kế hiện đại, cấu hình mạnh mẽ, chất lượng đảm bảo. Lấy ví dụ cụ thể như với 6 triệu đồng, bạn có thể mua được laptop mới nhưng cấu hình chỉ thuộc dạng trung bình. Nhưng nếu mua máy cũ, có thể chưa đến 6 triệu bạn đã sắm được laptop có cấu hình tốt, phục vụ tối đa nhu cầu của bạn.

So sánh ưu điểm giữa máy cũ và máy mới

Những rủi ro có thể gặp bạn cần biết khi mua laptop cũ

Bên cạnh những ưu điểm nổi bật khi mua laptop cũ cho sinh viên thì song song đó vẫn tồn tại những rủi ro có thể gặp phải, những lỗi này sẽ đem đến cho người sử dụng những trải nghiệm không đáng có.

  • Bị thay thế linh kiện kém chất lượng: Với các sản phẩm laptop cũ được mua đi bán lại trên thị trường, việc linh kiện bị thay thế là điều không tránh khỏi. Nếu laptop cũ được thay thế linh kiện chính hãng và đảm bảo thì không ảnh hưởng đến chất lượng máy, có khi laptop còn chạy tốt hơn. Thế nhưng nếu như laptop bị thay thế linh kiện kém chất lượng, hàng trôi nổi sẽ gây ảnh hưởng đến tổng thể máy tính cũng như quá trình sử dụng sau này.
  • Lỗi hệ điều hành: Hệ điều hành là chương trình quản lý các ứng dụng trong máy, khi hệ điều hành bị lỗi thì các ứng dụng khác sẽ ảnh hưởng theo như trở nên chậm chạp, giật, lag… thậm chí đóng băng. Thường những lỗi này chỉ phát hiện sau một thời gian sử dụng. Tuy nhiên nếu phát hiện và khắc phục sớm thì cũng không ảnh hưởng gì đến hoạt động của laptop.
  • Lỗi hệ thống: Hệ thống máy là tập hợp các phần mềm và ứng dụng giúp laptop hoạt động. Tương tự như hệ điều hành, lỗi hệ thống rất khó phát hiện nếu không qua thời gian sử dụng. Do đó khi quyết định mua laptop cũ, cần phải xem xét một cách toàn diện nhất để có được lựa chọn chính xác. Bởi các lỗi hệ thống thường khó và tốn nhiều thời gian khắc phục.
  • Pin kém chất lượng: Pin chai, kém chất lượng là hai vấn đề chính có thể gặp khi mua laptop cũ. Hãy kiểm tra thật kỹ tình trạng pin hiện tại của máy trước khi mua để đảm bảo pin vẫn còn trong phạm vi sử dụng được.

>>Mua máy laptop cũ có cấu hình cao

Vậy có nên mua laptop cũ dành cho sinh viên?

Việc chọn mua laptop cũ còn tùy thuộc vào điều kiện kinh tế của từng người, nếu như bạn có đủ khả năng thì máy mới chắc chắn sẽ là lựa chọn tối ưu nhất. Nhưng nếu bạn vẫn còn eo hẹp về tài chính thì mua và sử dụng máy laptop cũ cho sinh viên sẽ là giải pháp hoàn toàn hợp lý.

Thị trường laptop cũ hiện nay khá sôi động với rất nhiều cửa hàng uy tín cung cấp sản phẩm. Bạn có thể dễ dàng mua một chiếc laptop cũ cho sinh viên có giá cả phải chăng với chất lượng đảm bảo. Các cửa hàng còn có những chính sách bảo hành hay đổi trả nếu bạn không ưng ý, điều này góp phần giảm tình trạng rủi ro hỏng hóc cho người dùng khi mua máy cũ.

Vậy có nên mua laptop cũ dành cho sinh viên

Tuy nhiên để laptop cũ đảm bảo hoạt động lâu bền và hiệu quả, trước khi chọn mua bạn cần kiểm tra kỹ lưỡng và cẩn thận, để tránh mua phải những chiếc máy hư hỏng lại mất nhiều thời gian và chi phí để sửa chữa.

Tiêu chí lựa chọn laptop cũ cho sinh viên

Với mỗi sinh viên chuyên ngành khác nhau thì nhu cầu sử dụng máy tính cũng không giống như nhau được. Vì vậy khi mua laptop cũ, các bạn hãy cân nhắc những tiêu chí dưới đây để chọn loại máy cho phù hợp.

Mục đích – nhu cầu sử dụng

Trước khi quyết định mua máy, bạn cần xác định mục đích sử dụng của mình để lựa chọn cấu hình cho phù hợp. Ví dụ một bạn cần máy tính để phục vụ tìm kiếm thông tin, soạn thảo văn bản, làm báo cáo thuyết trình bài vở trên lớp thì cấu hình máy cũng khác với những sinh viên học về chuyên ngành thiết kế hay đồ họa. Lựa chọn cấu hình phù hợp sẽ giúp bạn tiết kiệm được chi phí và mua được chiếc máy phù hợp với nhu cầu của mình.

Nếu bạn cần máy tính để học tập, soạn văn bản, làm tiểu luận, chiếu PowerPoint thì chỉ cần một chiếc laptop cấu hình vừa phải. Nếu bạn có nhu cầu sử dụng các tác vụ liên quan đến thiết kế đồ họa, cần chọn những sản phẩm thiên về card đồ họa, màn hình full HD… Nếu bạn có mục đích sử dụng nhiều ứng dụng cùng lúc thì cần chọn laptop có dung lượng RAM lớn, chip xử lý nhanh…

Mục đích – nhu cầu sử dụng

Mức giá bạn có thể chi trả

Chi phí có lẽ là yếu tố quyết định phần nhiều đến việc chọn lựa cũng như mua máy tính của sinh viên, vì vậy hãy xác định khoản tiền mình có thể chi trả để lựa chọn được sản phẩm ưng ý một cách nhanh chóng hơn. Hiện nay, trên nhiều trang mạng của các cửa hàng kinh doanh laptop cũ đều giới thiệu thông tin các sản phẩm hiện có của mình cùng mức giá để khách hàng tham khảo.

Khi đã xác định được mức giá cùng với mục đích sử dụng, bạn sẽ khoanh vùng được sản phẩm trong phân khúc và dễ dàng lựa chọn những sản phẩm có cấu hình theo mục đích sử dụng trong tầm giá.

Lựa chọn thương hiệu uy tín

Thương hiệu cũng là một trong những yếu tố được các bạn quan tâm khi chọn mua laptop cũ cho sinh viên. Nếu bạn yêu thích những thiết kế sang trọng, tinh tế, hiện đại có thể chọn các loại laptop đến từ thương hiệu HP. Nếu bạn muốn chọn những chiếc máy xách tay bền bỉ, chất lượng nhưng không thiếu phần sang trọng, hãy chọn các sản phẩm thuộc dòng Dell. Nếu bạn hướng tới phong cách đậm chất doanh nhân thì laptop Lenovo có thể là gợi ý phù hợp.

Lựa chọn thương hiệu uy tín

Ngoài ra còn rất nhiều thương hiệu khác từ Nhật hay Trung bạn có thể cân nhắc, tùy thuộc vào sở thích cá nhân và chi phí để bạn đưa ra chọn lựa ưng ý nhất.

Chọn mua laptop cũ cho sinh viên giá rẻ cần lưu ý những gì

Với laptop cũ khi mua tại các cửa hàng, đa phần các sản phẩm đã được đơn vị cung cấp kiểm tra trước khi đem đến tay người dùng. Tuy nhiên trước khi mua bạn cũng cần kiểm tra lại thật kỹ về thiết kế cũng như cấu hình, để chắc chắn máy móc không bị hư hỏng và mọi thứ vẫn hoạt động tốt nhất. Bạn cần lưu ý những cho tiết sau đây để có thể kiểm tra laptop một cách đầy đủ nhất:

  • Đầu tiên cần kiểm tra một lượt từ ngoài vào trong và lưu ý đến tổng thể máy, cấu hình, bàn phím, màn hình, các cổng kết nối.
  • Xem xét ngoại quan bên ngoài laptop xem có vết nứt với không, chú ý các mép có khít với nhau không, cần lưu ý đến các khu vực dễ bỏ quên như bản lề, phần bo quanh góc máy.
  • Quan sát màn hình laptop xem có bị trầy xước nhiều không, có thể dùng phần mềm chuyên dụng Dead Pixel Tester để kiểm tra các điểm chết, vạch kẻ, chỗ hỏng ẩn… để chắc chắn rằng màn hình không có bất thường nào.
  • Kiểm tra cấu hình máy xem có phải loại mình muốn mua không. Các bạn cần chạy thử phần mềm để xem cấu hình có đúng như người bán nói, xem xét phần tem, ốc để kiểm tra máy có bị tháo dỡ hay linh kiện có bị thay thế hay không.
  • Kiểm tra ổ cứng bằng phần mềm Hard Disk Sentinel nếu chúng ta chưa có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Phần mềm sẽ tự động chạy và hiện kết quả ổ cứng còn tốt hay không theo nhiều cấp độ.
  • Lưu ý khi test máy các bạn nên dùng pin của laptop để kiểm tra xem thời lượng pin được lâu không. Sử dụng phần mềm Batterymon để kiểm tra xem dung lượng pin, nếu chênh lệch pin giữa dung lượng ban đầu với dung lượng hiện tại càng lớn tức là pin đã bị chai nhiều. Với laptop cũ, dung lượng pin còn trên 60% là trong khoảng chấp nhận được.
  • Đừng quên kiểm tra chuột, bàn phím máy tính, loa, kết nối wifi, các cổng kết nối để đảm bảo mọi thứ đều hoạt động trơn tru, tránh những trải nghiệm không mong muốn trong quá trình sử dụng.

Và cuối cùng là hãy chọn cho mình một cửa hàng uy tín, tin cậy và nhờ người có kinh nghiệm đi cùng để giúp bạn kiểm tra hộ.

Chọn mua laptop cũ cho sinh viên giá rẻ cần lưu ý những gì

Nếu bạn đang băn khoăn chưa biết tìm mua laptop cũ cho sinh viên giá rẻ ở đâu, thì công ty Kỹ Thuật VTech là một gợi ý hữu ích dành cho bạn. Liên hệ với VTech để được chúng tôi tư vấn kỹ càng những dòng máy phù hợp với nhu cầu và khả năng chi phí của các bạn trong mọi tầm giá nhé.

Công Ty TNHH VTech Kỹ Thuật Việt

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách share máy in đơn giản, chi tiết nhất!

3 cách quét mã QR trên máy tính cực kỳ dễ thực hiện

3 cách tải video trên Facebook về máy tính cực dễ