5 tiêu chí để chọn máy tính xách tay cho học sinh cấp 3

 Trong đời sống công nghệ hiện đại ngày nay, máy tính xách tay cho học sinh cũng trở nên phổ biến và được sử dụng nhiều trong quá trình học tập. Tuy nhiên vẫn tồn tại nhiều quan điểm trái chiều về việc có nên hay không khi mua máy tính xách tay học sinh, cụ thể là học sinh cấp 3. Vậy học sinh cấp 3 có nên dùng laptop?

Có nên mua máy tính xách tay cho học sinh cấp 3 không?

Khi đã bước vào cấp 3, sự trải nghiệm của các em học sinh về công nghệ không chỉ gói trong chiếc điện thoại nhỏ nhắn. Mà với nhu cầu tìm kiếm thông tin hay học hành trực tuyến ngày càng phổ biến hiện nay thì một chiếc laptop quả là điều cần thiết với các bạn.

Có nên mua máy tính xách tay cho học sinh cấp 3 không

Lên cấp 3, các bạn sẽ phải làm quen với các ứng dụng như Word, Excel, Powerpoint, Pascal… và cần tìm hiểu rất nhiều thông tin hay tìm kiếm tài liệu cho cho các bài tập nhóm được trình bày bằng slide, video…. Ngoài ra, một chiếc máy tính để giúp các em có những phút giây giải trí sau thời gian học hành căng thẳng cũng là hợp lý.

Hơn nữa, giai đoạn cuối cấp là lúc các em cần học cách sử dụng thông thạo laptop cho quãng đường đại học sắp tới. Trên thực tế, bước vào đại học thì máy tính xách tay là phương tiện cần thiết với các bạn trong việc tìm tư liệu chuyên ngành, làm báo cáo thuyết trình hay giải quyết bài tập… mọi việc chủ yếu thực hiện trên laptop. Từ đó có thể thấy rằng nhu cầu sử dụng máy tính xách tay cho các bạn học sinh cấp 3 là khá cần thiết.

Bên cạnh những lý do cần thiết để có một chiếc máy tính xách tay cho học sinh cấp 3, chúng ta cũng không thể bỏ qua một số vấn đề tiêu cực nếu không kiểm soát hiệu quả việc sử dụng laptop của các bạn. Có thể kể đến như việc truy cập nội dung không lành mạnh, chơi game quá đà dẫn đến bỏ bê học tập, lệ thuộc mạng xã hội thái quá…

Phụ huynh có thể kiểm soát một phần các vấn đề tiêu cực này bằng cách đưa ra cho các bạn giờ giấc sử dụng laptop cụ thể, cài thêm các phần mềm diệt virus để ngăn chặn các trang web độc hại, xem lại lịch sử duyệt web… và luôn lưu ý các bạn về việc tự ý thức cũng như không nên lạm dụng vào máy tính xách tay dẫn đến sa đà việc học.

Bí quyết lựa chọn laptop cho sinh viên dưới 20 triệu

 

Những thông số kỹ thuật cần biết khi mua máy tính xách tay cho học sinh

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều hãng laptop với đa dạng mẫu mã và cấu hình. Bạn có thể mua sản phẩm một cách dễ dàng nhưng để lựa chọn được laptop phù hợp với nhu cầu sử dụng thì không hề đơn giản. Sau đây là một vài thông số cơ bản cần biết, nó sẽ giúp bạn có cơ sở lựa chọn laptop một cách thuận tiện hơn.

CPU của máy tính xách tay cho học sinh

CPU hay còn gọi là đơn vị xử lý trung tâm, mặc dù kích thước của nó rất nhỏ nhưng lại đóng vai trò vô cùng quan trọng. CPU được xem là bộ não điều khiển các thành phần còn lại của máy tính, chức năng của nó là phân tích và xử lý các dữ liệu mà người dùng thao tác trên laptop.

Lấy ví dụ cụ thể cho dễ hiểu, nếu bạn thấy nhà sản xuất ghi: CPU Intel Core i7-8550U (1.8GHz up to 4.0GHz) thì có thể phân tích như sau:

  • Intel – Tên nhà sản xuất: Trên thế giới hiện nay có hai nhà sản xuất CPU laptop nổi tiếng là Intel và AMD. Có thể nói về chất lượng thì đây là hai kỳ phùng địch thủ trong ngành CPU qua hàng chục năm nay.
  • 8GHz up to 4.0GHz – Tốc độ CPU: Có đơn vị là GHz, thông thường laptop có xung nhịp càng lớn thì tốc độ xử lý càng cao.
  • Core i7 – Chip CPU: Chip CPU có nhiều dòng như Pentium, core i3, i5, i7. Có thể ghi nhớ tốc độ xử lý của chip theo thứ tự từ cao xuống thấp như sau: Core i7 > core i5 > core i3 > pentium. Chip càng cao sẽ có giá thành càng mắc.

RAM của máy tính xách tay cho học sinh

RAM chính là bộ nhớ tạm của laptop, nó có chức năng lưu trữ tạm thời thông tin khi chương trình nào đó được khởi chạy, sau đó CPU sẽ thu thập những thông tin này để xử lý. Chính vì lưu trữ tạm thời nên khi tắt máy những dữ liệu trên RAM sẽ mất đi. Dung lượng RAM trong khoảng 2GB, 4GB, 6GB, 8GB, 16GB, 32GB… Với laptop cho học sinh sinh viên thì có thể dùng RAM 4GB trở lên là đã đáp ứng đủ nhu cầu học tập và lưu trữ dữ liệu cho các bạn.

Ram cho máy tính xách tay

Nếu chiếc laptop của bạn có bộ nhớ RAM càng lớn thì khi chạy nhiều chương trình cùng lúc dữ liệu được lưu trữ nhiều hơn, và máy tính cũng hoạt động mượt mà nhanh nhạy. Nếu không có RAM, máy tính của bạn sẽ không làm được gì vì CPU chẳng có dữ liệu để xử lý.

Ổ cứng của máy tính xách tay cho học sinh

Ổ cứng cũng có chức năng lưu trữ, thế nhưng không giống với thanh RAM, nó chứa đựng dữ liệu của người dùng từ hệ điều hành, video, hình ảnh, tài liệu cá nhân các phần mềm… và các dữ liệu không bị mất đi khi tắt máy. Ổ cứng trang bị trên laptop thường có hai loại là HDD và SSD.

Thông thường laptop sẽ được trang bị sẵn ổ HDD, người dùng nên chọn loại ổ cứng có dung lượng ít nhất 1TB để lưu trữ được nhiều tài liệu, phần mềm, video, hình ảnh… Còn với các bạn sử dụng Win 10, trong quá trình sử dụng máy tính sẽ liên tục cập nhật phiên bản mới, và đôi lúc sẽ gặp tình trạng Full Disk khiến cho máy chạy chậm. Vì vậy nếu có thể bạn nên trang bị thêm ổ SSD để laptop chạy mượt hơn và khởi động cũng nhanh chóng hơn.

Màn hình của máy tính xách tay cho học sinh

Với màn hình bạn cần lưu ý hai chi tiết chính:

Kích thước: Kích thước màn hình laptop được tính bằng inch, kích thước thông dụng hiện nay là 13.3 inch; 14 inch; 15.6 inch và 17.3 inch. Kích thước màn hình cũng tỷ lệ thuận với cân nặng của máy, nếu màn hình có kích thước lớn thì cân nặng của máy cũng càng nhiều.

Độ phân giải: Độ phân giải màn hình phổ biến hiện nay là HD 1367×768; HD+ 1600×900; Full HD 1920×1080, 2K 2560×1440; 4K 3840×2160. Nghe có vẻ hơi rối nhưng nếu chỉ sử dụng laptop cho học tập hay những tác vụ cơ bản thì bạn có thể chọn màn hình Full HD là được. Vì với độ phân giải này, máy tính của bạn cũng đã cho chất lượng hình ảnh rất sinh động, sắc nét và phù hợp với nhu cầu của số đông nhiều người.

Card đồ họa của máy tính xách tay cho học sinh

Có 2 loại card đồ họa trên laptop là card Onboard và card đồ họa rời. Cả hai đều có chức năng là xử lý hình ảnh. Với card đồ họa rời sẽ cần thiết cho các bạn chuyên ngành kỹ thuật, đồ họa hay các bạn chuyên game. Còn với máy tính xách tay cho học sinh cấp 3 hay những người làm việc văn phòng thì chỉ cần card đồ họa tích hợp sẵn trên laptop là đủ.

Pin của máy tính xách tay cho học sinh

Pin laptop là chi tiết quan trọng khi mua máy tính. Thanh pin của laptop sẽ nằm ở phần dưới của máy, mỗi thanh pin có nhiều cục pin được gọi là cell. Có thể hiểu đơn giản ví dụ như pin 4 cell là thanh pin có 4 cục pin. Pin có nhiều cell sẽ có thời gian sử dụng lâu hơn, tuy nhiên thời gian sử dụng còn phụ thuộc vào dung lượng pin (dung lượng pin có đơn vị mAh) và cả cách bạn sử dụng laptop.

Với học sinh, để đáp ứng nhu cầu tìm kiếm tài liệu, học trên lớp hay học nhóm có thể chọn laptop pin 4 cell trở lên là phù hợp.

5 tiêu chí lựa chọn máy tính xách tay giá rẻ cho học sinh cấp 3

Để lựa chọn máy tính xách tay cho học sinh cấp 3, bạn có thể lưu ý một số tiêu chí như sau:

Trọng lượng

Yếu tố gọn nhẹ sẽ là lựa chọn ưu tiên khi mua máy tính xách tay cho học sinh cấp 3. Với các bạn, việc mang theo đủ loại sách vở khi đến trường đã chiếm khối lượng lớn trong balo, vì thế mà phụ huynh nên chọn những chiếc laptop có thiết kế mỏng nhẹ, để giảm bớt áp lực mang vác nặng nề và thuận tiện di chuyển cho các bạn.

Trọng lượng của máy tính xách tay

Dung lượng lưu trữ

Khi mua laptop cho học sinh, một lưu ý nữa chính là căn cứ trên nhu cầu sử dụng để lựa chọn mẫu laptop cho phù hợp. Bạn có thể chọn dung lượng lưu trữ từ 256GB trở lên để các bạn có thể lưu trữ nhiều tài liệu học tập, các bài giảng, hình ảnh hay video được thuận tiện.

Cấu hình

Với chương trình học phổ thông, các bạn vẫn chưa cần sử dụng đến các phần mềm nặng, vì thế máy tính xách tay cho học sinh cấp 3 không nhất thiết phải có cấu hình quá mạnh, chỉ cần xử lý được các tác vụ cơ bản tầm trung là phù hợp.

Giá cả

Như đã nói ở trên, với nhu cầu của học sinh cấp 3, chỉ cần đáp ứng việc tìm kiếm thông tin, học tập online, thao tác trên Word hay trình PowerPoint đơn giản thì những chiếc laptop trong tầm giá 15 – 20 triệu là đã thừa sức đáp ứng nhu cầu. Và quan trọng, bạn nên chọn mua sản phẩm ở các cửa hàng uy tín để có thể tìm được sản phẩm chính hãng, chất lượng và giá cả hợp lý.

Có nên mua laptop cũ cho học sinh cấp 3

Nếu ngân sách của bạn còn hạn hẹp, việc mua máy tính xách tay cũ giá rẻ cho học sinh cấp 3 cũng là lựa chọn có thể cân nhắc. Trên thực tế, có nhiều mẫu laptop cũ tầm giá 5 – 6 triệu nhưng vẫn sở hữu cấu hình ổn thỏa, các bạn có thể thoải mái chạy các ứng dụng học tập online không thua gì máy đời mới.

Tuy nhiên để lựa chọn được sản phẩm cũ chất lượng, người dùng nên kiểm tra thật kỹ trước khi mua, đồng thời phải tìm được địa chỉ uy tín để có chế độ bảo hành hậu mãi hay hỗ trợ khi máy gặp vấn đề trong quá trình sử dụng.

Có nên mua laptop cũ cho học sinh cấp 3

Qua những chia sẻ trên, hi vọng chúng tôi đã cung cấp cho bạn nhiều thông tin cần thiết để chọn mua máy tính xách tay cho học sinh cấp 3. Nếu bạn đang có nhu cầu mua sắm máy tính mà chưa tìm được địa chỉ tin cậy thì hãy liên hệ với VTech Kỹ Thuật Việt, chúng tôi sẽ tư vấn và hỗ trợ bạn tìm được những sản phẩm ưng ý và phù hợp.

SẢN PHẨM LAPTOP

Công Ty TNHH VTech Kỹ Thuật Việt

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách share máy in đơn giản, chi tiết nhất!

3 cách quét mã QR trên máy tính cực kỳ dễ thực hiện

3 cách tải video trên Facebook về máy tính cực dễ