5 điều phải biết để chọn được laptop xách tay giá rẻ

 Laptop xách tay giá rẻ luôn là sự lựa chọn hàng đầu của nhiều khách hàng, nhất là các đối tượng như học sinh, sinh viên, người mới ra trường hoặc mới bắt đầu đi làm… Tuy nhiên không phải ai cũng có thể chọn lựa cho mình được chiếc máy tính xách tay tốt giá rẻ lại phù hợp với nhu cầu công việc. Bài viết sau đây sẽ gợi ý cho bạn những điều cần biết để chọn được chiếc máy tính xách tay giá tốt, ưng ý và đảm bảo chất lượng.

Xác định chi phí trước khi mua laptop xách tay giá rẻ

Việc xác định khả năng tài chính trước khi mua laptop vô cùng quan trọng, khi nắm được bạn dành bao nhiêu tiền để mua máy thì việc tìm kiếm sẽ rõ ràng hơn, bạn đỡ mất thời gian tìm hiểu lan man những chiếc laptop ở trong tầm giá khác.

Xác định chi phí trước khi mua laptop xách tay giá rẻ

Bên cạnh đó, khi đã nắm rõ bạn muốn mua laptop giá bao nhiêu, đừng quên trừ lại khoảng 1 – 2 triệu để cho khoản dự phòng trường hợp cần nâng cấp RAM, ổ cứng hay mua các phụ kiện cần thiết để phục vụ cho công việc. Ngoài ra để có thể mua được laptop xách tay giá rẻ, nếu chưa cần gấp bạn có thể chờ các dịp khuyến mãi lớn trong năm như 8/3, back to school… để được mua máy với tầm giá tốt nhất.

Dưới đây chúng tôi sẽ giới thiệu qua để giúp bạn hình dung sơ lược mức giá và chức năng của các dòng máy thịnh hành hiện nay.

  • Tầm dưới 6 triệu: Đây là khung giá rẻ nhất cho máy tính xách tay, với CPU celeron bộ nhớ tối thiểu, có thể sử dụng cho học tập và công việc văn phòng đơn giản.
  • Từ 6 – 10 triệu: Ở mức giá này, bạn có thể sở hữu được chiếc máy tính xách tay giá rẻ với CPU Intel core i3 hay Ryzen 3, RAM 4 – 8GB, ổ cứng 250GB. Đây chắc chắn là những thông số tuyệt vời, tuy nhiên với khung giá này một số máy không có màn hình Full HD, không được trang bị SSD hoặc thời lượng pin hơi ngắn, bạn có thể cân nhắc.
  • Từ 10 – 15 triệu: Với khoảng giá này bạn có thể sở hữu chiếc laptop với chip Intel core i5, RAM 4 – 8GB, ổ cứng đến 500GB, hầu hết những dòng máy đều được trang bị đầy đủ ổ SSD, màn hình Full HD và thời lượng pin tốt.
  • 15 – 20 triệu: Những laptop có mức giá trên 15 triệu sẽ có thiết kế bắt đầu cao cấp hơn, các nhà sản xuất cũng bổ sung thêm nhiều tính năng như độ phân giải màn hình cao hơn, ổ cứng dung lượng lớn hơn và cho trải nghiệm cũng tuyệt vời hơn.
  • Trên 20 triệu: Ở phân khúc này, bạn có thể sở hữu được những chiếc máy cấu hình vô cùng mạnh mẽ. Màn hình có độ phân giải cao hơn, tốc độ xử lý nhanh hơn, các thiết bị siêu di động nhẹ nhất và tuổi thọ cũng xếp vào hàng bền bỉ.

Tầm giá nào thì mua được

Tìm hiểu nhu cầu sử dụng

Mỗi người sẽ sử dụng máy tính xách tay cho những mục đích khác nhau, vì thế trước khi mua bạn cần xác định rõ nhu cầu sử dụng laptop của mình là gì, để tránh trường hợp mua phải laptop giá rẻ quá hay cao quá mà không đáp ứng đúng nhu cầu bản thân nhé.

Laptop xách tay giá rẻ cho văn phòng

Nếu bạn cần laptop cho các tác vụ văn phòng cơ bản như làm báo cáo, word, excel, thuyết trình powerpoint, chỉnh ảnh cơ bản thì có thể xem xét một chiếc laptop xách tay giá rẻ cho văn phòng. Nếu bạn làm việc cần di chuyển nhiều, hãy chọn laptop mỏng nhẹ kích thước 13 – 14 inch và trọng lượng 1,5kg để sử dụng thuận tiện hơn nhé.

Laptop xách tay giá rẻ cho đồ họa

Nếu bạn đang làm các công việc thiết kế đồ họa 2D, 3D và sử dụng các phần mềm như Photoshop, AI, Corel hay dựng phim… với yêu cầu hình ảnh cần độ sắc nét, xử lý tác vụ mượt mà nhanh nhạy, bạn sẽ cần tìm kiếm loại laptop đồ họa có màn hình Full HD có tấm nền IPS, RAM 8GB, chip Core i5 trở lên.

Laptop xách tay giá rẻ cho đồ họa

Laptop xách tay giá rẻ cho gaming

Bạn là game thủ chuyên nghiệp, bạn muốn trải nghiệm các tựa game hot hiện nay, hãy chọn những chiếc máy có cấu hình khỏe, tần số quét cao từ 120Hz để các chuyển động trong game mượt mà hơn. Đồng thời cần lưu ý đến khả năng tản nhiệt làm mát cho chiếc máy tính của bạn trong thời gian sử dụng thời gian dài.

Tìm hiểu thông số kỹ thuật trước khi mua

Khi đã xác định được chi phí và mục đích sử dụng, tiếp đến bạn cần tìm hiểu các thông số kỹ thuật mà laptop của mình cần có để đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng. Đây là tiêu chí quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến công việc của bạn sau này.

RAM

RAM là thành phần quan trọng của máy tính, nó chính là bộ nhớ đệm khi chạy ứng dụng. Nếu RAM có dung lượng càng lớn thì quá trình duyệt Web, nghe nhạc hay xem phim sẽ càng mượt và không bị giật lag.

Với thời đại công nghệ ngày càng tiên tiến như hiện nay, tốt nhất bạn nên chọn mua máy có RAM từ 4GB trở lên, còn nếu bạn làm đồ họa hay chơi game nên chọn loại RAM tối thiểu 8GB. Ngoài ra bạn cũng nên để ý chọn RAM DDR4, đây là chuẩn RAM mới, tốt hơn nhiều so với loại DDR3 cũ.

Ổ cứng

Ổ cứng đóng vai trò không kém phần quan trọng trong chiếc laptop của bạn. Hiện nay ổ cứng phổ biến gồm 2 loại là HDD và SSD, ổ SSD có tốc độ truyền dữ liệu, đọc, ghi và truy xuất dữ liệu nhanh gấp nhiều lần so với ổ HDD. Vì thế mà giá thành của ổ SSD cũng cao hơn, bạn nên cân nhắc khi lựa chọn hai loại này khi mua máy tính nhé.

Vi xử lý (chip)

Đây chính là một trong những yếu tố quyết định tốc độ của máy. Một con chip laptop thông thường có bốn số và một chữ, ví dụ 7100U. Con số đầu tiên là đời chip, laptop đời càng mới tốc độ chạy càng mượt mà. Phần chữ phía sau chính là dòng chip mà Intel đặt tên, hiện đang có 4 dòng phổ biến là U, M, H, HQ. trong đó dòng U được xếp yếu nhất nhưng lại tiết kiệm năng lượng tốt nhất, còn dòng HQ là dòng mạnh nhất nhưng lại tiêu thụ điện và tỏa nhiệt nhiều nhất.

Tiếp đến là Core i, thông thường Core i7 là mạnh nhất, sau đó đến Core i5 và Core i3.  Nếu bạn sử dụng máy tính cho văn phòng, các công việc liên quan đến duyệt web, dùng các phần mềm Microsoft Office, dùng mạng xã hội, thực hiện các cuộc gọi trực tuyến… thì nên chọn các loại máy sử dụng chip Intel Core i3 U trở lên. Nếu bạn dùng máy tính để chơi game hay làm những công việc về kỹ thuật hay đồ họa thì Core i5 hay Core i7 và chip H trở lên mới đáp ứng đủ nhu cầu.

Màn hình

Nếu bạn ưu tiên làm việc tại chỗ thì nên lựa chọn màn hình kích thước 14 – 15.6 inch để có được không gian hiển thị rộng rãi. Nếu bạn thường xuyên di chuyển hay cần đem theo máy tính ra ngoài làm việc thì hãy chọn kích thước màn hình dưới 14 inch để thuận tiện hơn trong công việc. Tốt nhất bạn hãy chọn màn hình độ phân giải Full HD để có trải nghiệm hình ảnh chân thực và sắc nét.

Tìm hiểu thông số kỹ thuật trước khi mua

Card đồ họa

Nếu bạn dùng máy tính cho công việc văn phòng thì không cần lưu tâm đến vấn đề card đồ họa, nhưng nếu laptop của bạn cần xử lý các tác vụ nặng hơn như chỉnh sửa hình ảnh, thiết kế đồ họa thì card đồ họa rời sẽ vô cùng cần thiết để bổ sung thêm sức mạnh cho máy tính của bạn.

Laptop văn phòng và những mức giá chấp nhận được

Lựa chọn thương hiệu

Có rất nhiều thương hiệu laptop xách tay giá rẻ nhưng chất lượng đáng tin cậy bạn có thể cân nhắc. Mỗi thương hiệu đều có điểm đặc biệt và thế mạnh của riêng mình.

  • Dell: Chắc chắn bạn đã không còn xa lạ với thương hiệu này, các sản phẩm của Dell được nhiều người ưa chuộng bởi độ bền cao, hiệu năng tốt và đáp ứng nhu cầu của nhiều phân khúc khách hàng. Bên cạnh đó, giá thành các sản phẩm Dell khá phù hợp với túi tiền của nhiều người.
  • HP: Các laptop của thương hiệu HP sở hữu thiết kế đa dạng và nổi trội. Ưu điểm của nó được đánh giá là độ bền cao, giá thành hợp lý phù hợp với nhiều đối tượng người dùng.
  • Acer: Laptop Acer được biết đến với các dòng máy tầm trung cấu hình cao, giá thành rẻ nhưng thiết kế đẹp mắt so với nhiều dòng máy khác.
  • Asus: Hầu hết các máy tính Asus ghi điểm trong mắt khách hàng bởi mẫu mã tinh tế, sáng tạo, các thiết kế vô cùng đa dạng để mọi người thoải mái lựa chọn. Hơn nữa, về phần giá thành cũng được đánh giá tương đối rẻ so với mặt bằng chung.
  • Lenovo: Lenovo cũng là một trong những thương hiệu được ưa chuộng bởi độ bền cao, thời lượng pin khủng và được xếp vào hàng laptop xách tay giá rẻ phù hợp với nhiều người.

Lựa chọn thương hiệu

Những yếu tố khác

Ngoài những tiêu chí quan trọng kể trên, nếu muốn sở hữu laptop xách tay giá rẻ chất lượng, người dùng cũng cần tham khảo thêm một số yếu tố chẳng hạn như:

  • Kích thước màn hình: Có thể hiểu đơn giản rằng kích thước màn hình càng lớn, trọng lượng laptop sẽ càng nặng. Hiện nay kích thước 14 inch là thông số phổ biến được nhiều người lựa chọn bởi nó phù hợp với các nhu cầu cơ bản. Laptop 15.6 inch đáp ứng tốt cho các công việc như đồ họa, những người làm việc với trang tính cần màn hình đủ rộng để quan sát đầy đủ dữ liệu. Laptop 17 inch thường được các game thủ, những người làm thiết kế chuyên nghiệp ưa chuộng bởi màn hình rộng và có độ phân giải cao.
  • Hệ điều hành: Có hai hệ điều hành phổ biến hiện nay gồm MacOS và Windows. Phần lớn các laptop hiện nay đều sử dụng hệ điều hành Windows bởi đây là dạng phổ thông, giao diện đơn giản và dễ dàng sử dụng, MacOS là hệ điều hành của Apple dành cho MacBook. Nó có giao diện tương đối riêng biệt và hơi khó dùng với một số người. Tuy nhiên MacOS nằm trong hệ sinh thái khép kín của Apple nên nó được tối ưu tốt, vận hành mượt mà ổn định trên các thiết bị. Bạn có thể kết nối với iPad, iPhone ngay trên Macbook.
  • Bàn phím và chuột: Hai yếu tố này cũng khá quan trọng và không nên bỏ qua khi bạn mua laptop. Cần chắc chắn bàn phím của bạn phải nhanh nhạy, khoảng cách phím đủ rộng để có thể gõ phím được chính xác. Về chuột, cảm biến cần phải nhất quán với cử chỉ tay để bạn có thể thao tác được nhanh chóng và chính xác.

Những yếu tố khác

Qua những chia sẻ trên, chúng tôi đã gửi đến bạn những điều cần thiết để mua được laptop xách tay giá rẻ phù hợp với tiêu chí người dùng. Nếu bạn đang có nhu cầu tìm kiếm máy tính xách tay, hãy tham khảo Vtech để có được những sản phẩm chất lượng nhé.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách share máy in đơn giản, chi tiết nhất!

3 cách quét mã QR trên máy tính cực kỳ dễ thực hiện

3 cách tải video trên Facebook về máy tính cực dễ