Làm sao để chọn được 1 chiếc laptop xách tay mới ưng ý

 Việc mua được chiếc laptop xách tay mới ưng ý không phải là điều dễ dàng với nhiều người trước sự đa dạng về mẫu mã và thương hiệu laptop hiện nay. Vậy làm sao để tìm được cho mình một sản phẩm phù hợp, hay những sai lầm khi mua máy tính xách tay nhiều người hay mắc phải là gì? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây, bạn đừng vội vàng bỏ qua nhé.

Trên thực tế, thị trường laptop đã và đang có nhiều biến đổi đáng kể trong những năm trở lại đây. Ngày càng có nhiều sản phẩm mới được các nhà sản xuất cho ra mắt khiến người tiêu dùng lúng túng và khó khăn để chọn lựa cho mình một sản phẩm vừa ý và hợp với nhu cầu. Nếu không cẩn thận, rất dễ để bạn mua phải những sản phẩm không ưng ý.

Laptop xách tay mới

Những sai lầm phổ biến khi mua laptop xách tay mới

Khi mua laptop mới, nếu không rành về công nghệ rất có thể bạn sẽ gặp những sai lầm mà nhiều người cũng thường mắc phải, có thể kể đến như:

Chưa xác định rõ nhu cầu khi mua laptop

Bạn đang muốn mua một chiếc laptop nhưng lại chưa xác định rõ mình sẽ dùng nó cho nhu cầu gì và chỉ là mua theo cảm tính thì rất khó để sở hữu được sản phẩm ưng ý.

Vì thế hãy đặt ra các câu hỏi để xem xét hiện tại mình cần máy tính để phục vụ nhu cầu công việc, chơi game hay giải trí. Đồng thời dành thời gian để tìm hiểu các tính năng sản phẩm cũng như tham khảo giá bán trước khi mua. Bởi tất cả các hãng máy tính hiện nay đều có các sản phẩm định hướng dành riêng cho từng phân khúc khách hàng. Khi xác định được chính xác nhu cầu, không những bạn sẽ dễ dàng hơn để tìm được máy tính xách tay tốt mà còn tiết kiệm được chi phí hiệu quả.

Nếu chủ yếu bạn làm công việc văn phòng thì một chiếc laptop xách tay mới chỉ cần cấu hình Pentium, Core i3 và VGA onboard là đủ. Với học sinh, sinh viên các ngành kinh doanh, kế toán thì đây cũng là lựa chọn hợp lý. Nếu bạn cần máy tính để xem phim, nghe nhạc thì nên chú trọng đến các sản phẩm có hệ thống loa, âm thanh, màn hình sắc nét, chất lượng để có thể tận hưởng được những giây phút trải trí mượt mà sống động.

Nếu bạn làm các công việc liên quan đến đồ họa, thiết kế thì cần chọn một chiếc máy vi tính xách tay có cấu hình mạnh với chip Core i5 đến Core i7, VGA rời để đáp ứng tốt cho nhu cầu sử dụng. Còn riêng với game thủ lại có những tiêu chuẩn khắt khe hơn như cấu hình cần đủ mạnh, âm thanh tốt và hình ảnh chuẩn đến từng chi tiết.

Tóm lại, nếu công việc của bạn đơn thuần chỉ thực hiện các công việc như đánh máy, tạo bảng tính hay các tác vụ văn phòng đơn giản mà bạn chọn máy tính xách tay laptop cấu hình đến Core i5 thì có vẻ hơi lãng phí vì giá thành sản phẩm sẽ đội lên thêm vài triệu đồng.

Không quan tâm vấn đề trọng lượng, kích thước máy

Đa phần mọi người khi chọn mua laptop xách tay mới thường quan tâm nhiều đến cấu hình mà bỏ qua tiêu chuẩn kích thước hay trọng lượng máy. Thế nhưng tiêu chí này cũng ảnh hưởng không nhỏ đến trải nghiệm của người dùng.

Nếu công việc bạn thường xuyên di chuyển và mang theo máy tính, bạn nên chọn các dòng máy có màn hình dưới 14 inch, với kích thước như thế laptop của bạn vừa nhỏ gọn mà trọng lượng cũng giảm đi đáng kể.

Tuy nhiên nếu công việc của bạn thiên về hình ảnh, hoặc thao tác bàn phím nhiều, thì một chiếc máy có màn hình 15.6 inch sẽ mang lại cảm giác thoải mái khi bạn thao tác gõ phím cũng như đảm bảo độ sắc nét khi hiển thị hình ảnh.

Có phải  dung lượng RAM càng lớn thì tốc độ máy càng nhanh?

Nhiều người vẫn nghĩ rằng nếu dung lượng RAM càng lớn thì máy chạy càng nhanh. Thế nhưng không hẳn là như thế, vì tốc độ máy còn phụ thuộc nhiều vấn đề khác như CPU hay VGA. Vì thế bạn đừng bỏ qua những yếu tố này trước khi mua máy để chọn được cho mình sản phẩm ưng ý.

Màn hình Full HD vẫn là chưa đủ

Đời sống càng tiến bộ thì tiêu chuẩn cho các sản phẩm cũng được nâng tầm. Vì thế mà với máy tính xách tay cũng vậy, các nhà sản xuất ngày nay đã bắt đầu quan tâm đến các thiết bị có độ phân giải cao hơn chuẩn màn hình Full HD.

Từ đó màn hình 2K, 4K ra đời và mang đến cho người dùng trải nghiệm hình ảnh chân thực, sắc nét đến từng chi tiết. Tuy nhiên màn hình càng hiện đại lại ngốn pin và giao diện bị thu hẹp nhiều. Vậy nên trước khi mua laptop xách tay mới bạn cũng cần chú ý đến vấn đề này nhé.

Những sai lầm phổ biến khi mua laptop xách tay mới

Những điều không thể bỏ qua nếu bạn muốn chọn được laptop xách tay mới ưng ý

Các nhà sản xuất laptop hiện nay trước khi đưa sản phẩm ra thị trường đều có một quy trình quản lý chất lượng khá nghiêm ngặt. Tuy nhiên vẫn không hoàn toàn tránh khỏi những trường hợp hy hữu mà người dùng gặp phải khi mua laptop mới. Chính vì vậy kiểm tra đầy đủ các chi tiết cũng như độ ổn định của máy là điều bạn cần làm để chọn được những chiếc laptop xách tay mới chính hãng và đạt chuẩn chất lượng.

Kiểm tra hộp đựng

Đây là bước đầu tiên cần thực hiện khi mua máy tính, bạn cần kiểm tra xem hộp đựng có vết lõm hay vết rách không. Trường hợp nếu có xuất hiện vết rách hay bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy máy đã bị bóc tem thì nên xem xét lại. Bên cạnh đó, bạn hãy kiểm tra xem máy còn nguyên seal, nguyên kiện không, việc này để tránh trường hợp máy đã bị bóc hộp rồi dán lại.

Phụ kiện đi kèm

Thường khi mua laptop xách tay mới, trong hộp sản phẩm sẽ kèm theo các phụ kiện như pin, dây nguồn, bạn hãy kiểm tra xem mọi thứ có đầy đủ không nhé.

Kiểm tra máy

Tiếp theo là bước kiểm tra máy, sau khi loại bỏ các lớp nhựa hay xốp bảo vệ xung quanh máy, bạn cần kiểm tra các góc máy, vỏ trên, mặt dưới và đảm bảo rằng không có bất kỳ vết nứt, trầy xước hay hư hại. Thực hiện đóng mở nắp máy vài lần để chắc chắn các khớp nối hoạt động trơn tru và không có tiếng động lạ phát ra.

Bạn cũng không nên bỏ qua việc kiểm tra bàn phím của máy. Hãy nhấn thử xem các phím có độ nảy không, phím bấm có hiện tượng lún xuống khi bạn gõ phím kế bên hay không. Nếu mọi thứ đều ổn, hãy lắp pin, mở máy và chuyển qua các bước kế tiếp.

Những điều không thể bỏ qua nếu bạn muốn chọn được laptop xách tay mới ưng ý

Cấu hình

Để kiểm tra xem cấu hình máy có đúng như thông tin nhà sản xuất quảng cáo không, bạn mở cửa sổ System Properties bằng cách nhấn chuột phải vào Computer trên desktop rồi chọn Properties (nếu là Windows 7). Hoặc bạn mở Windows Explorer, nhấp chuột phải vào This PC phía bên trái và chọn Properties (nếu là Windows 8).

Khi cửa sổ hiện ra, bạn hãy kiểm tra các thông tin như Chip, RAM xem có đúng thông tin nhà sản xuất quảng cáo không. Tiếp đến bạn hãy kiểm tra dung lượng ổ cứng bằng cách nhấn Window + R (menu Run), cửa sổ hiện ra bạn nhập lệnh diskmgmt.msc, nhấn Enter/OK để xem dung lượng có giống thông tin nhà sản xuất cung cấp không. Kiểm tra card đồ họa cũng vậy, hãy mở menu Run như trên và nhập lệnh devmgmt.msc rồi nhất Enter/OK.

Ổ cứng

Trong quá trình tư vấn cho bạn, người bán chắc chắn sẽ nói về dung lượng ổ cứng. Tuy nhiên đây vẫn chưa đủ là yếu tố quyết định, với những mấu HDD, RAM và bộ nhớ cache cũng hết sức quan trọng. Để kiểm tra bạn vào Control Panel/Device Manager/chọn Disk Drives. Sau đó dựa vào thông tin ổ cứng, bạn tra Google để biết nhiều hơn về các thông số kỹ thuật của máy.

Kiểm tra điểm ảnh chết

Màn hình laptop xách tay mới không phải mẫu nào cũng đều có chất lượng như nhau, đôi khi có những trường hợp trong quá trình sản xuất sẽ bị lỗi một vài điểm mà người ta gọi là điểm ảnh chết (dead pixel). Để kiểm tra lỗi này, bạn hãy cho màn hình hiển thị một bức ảnh đen hoàn toàn sau đó kiểm tra xem có điểm chết hay không bằng cách:

Right click vào desktop/Personalize/Desktop Background/Solid Color, từ menu sổ xuống bạn nhấp chuột vào biểu tượng màu đen, click Save Changes. Tiếp đến bạn kiểm tra xem trên màn hình có bất kỳ điểm ảnh màu xanh hay điểm nào bị đổi màu không, nếu có hãy liên lạc lại với nhà cung cấp để được xử lý.

5 điều phải biết để chọn được laptop xách tay giá rẻ

Cổng giao tiếp và các thành phần khác

Để kiểm tra các cổng giao tiếp, bạn cần tiến hành cắm thử thiết bị ngoại vi chẳng hạn USB, HDMI… xem chúng hoạt động ổn định không. Ngoài ra bạn cần quan tâm đến các thành phần khác như Webcam, Bluetooth, đầu đọc thẻ nhớ và cả Wifi… để sau này nếu đã dùng đến mà bị trục trặc thì rất khó giải quyết.

Cổng giao tiếp và các thành phần khác

Đừng quên chính sách bảo hành trước khi mua máy

Sau khi kiểm tra đầy đủ các tiêu chí trên và chắc chắn bạn đã chọn được chiếc máy tính ưng ý, việc quan trọng nữa không thể thiếu chính là tìm hiểu về chính sách bảo hành sản phẩm, về chế độ đổi trả của cửa hàng.

Bởi không thể nào nói trước được vì các linh kiện điện tử sẽ có lúc bỗng nhiên hư hỏng là rất cao mặc dù chúng có nguồn gốc từ những hãng sản xuất danh tiếng. Nắm được rõ ràng các chính sách sau khi mua hàng sẽ giúp bạn an tâm hơn khi quyết định mua cũng như sử dụng sản phẩm.

Đừng quên chính sách bảo hành trước khi mua máy

Trên đây là một vài vấn đề khi mua laptop xách tay mới nhiều người mắc phải cũng như những điều cần lưu ý để bạn có thể chọn được một sản phẩm máy tính xách tay ưng ý. Hy vọng các thông tin này sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình tìm kiếm cho mình một chiếc laptop chất lượng, phù hợp với nhu cầu và sở thích. Nếu có bất cứ thắc mắc nào cần được giải đáp về laptop, hãy liên hệ với VTech Kỹ Thuật Việt để được tư vấn chi tiết nhé.

SẢN PHẨM LAPTOP

Công Ty TNHH VTech Kỹ Thuật Việt

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách share máy in đơn giản, chi tiết nhất!

3 cách quét mã QR trên máy tính cực kỳ dễ thực hiện

3 cách tải video trên Facebook về máy tính cực dễ