Chọn máy tính xách tay cho dân thiết kế đồ họa cần lưu ý gì?

 Lựa chọn máy tính xách tay cho dân thiết kế đồ họa đòi hỏi rất nhiều tiêu chí để có thể đáp ứng tốt công việc chuyên môn. Bởi đây là ngành khá đặc thù và để tạo ra những sản phẩm chất lượng, người dùng cần trang bị cho mình chiếc laptop đáp ứng mọi tác vụ từ đơn giản đến phức tạp, trong đó đáng chú ý chính là cấu hình và thông số kỹ thuật.

Trên thị trường hiện nay xuất hiện rất nhiều dòng máy tính xách tay làm đồ họa khiến người dùng không khỏi bối rối khi lựa chọn. Vậy làm thế nào để tìm được một sản phẩm có thông số kỹ thuật và cấu hình phù hợp với từng phân khúc giá, lại còn có thể đáp ứng tốt nhu cầu sáng tạo của dân thiết kế. Hãy cùng tìm hiểu sau đây nhé.

Đôi nét về máy tính xách tay cho dân thiết kế đồ họa

Thiết kế đồ họa được ứng dụng cho rất nhiều lĩnh vực từ quảng cáo, truyền thông, giải trí, xuất bản… vì thế đây là ngành khá thu hút hiện nay. Để đáp ứng tốt cho chuyên viên thỏa sức thiết kế, sáng tạo thì công cụ không thể thiếu chính là chiếc máy tính xách tay cho dân thiết kế đồ họa.

Đôi nét về máy tính xách tay cho dân thiết kế đồ họa

Laptop đồ họa là dòng máy tính dành cho những người làm việc hay học tập trong ngành thiết kế, sáng tạo, thường xuyên sử dụng những phần mềm có dung lượng lớn như Adobe Photoshop, Adobe Illustrator, Core Idraw…

Công nghệ ngày càng phát triển thì laptop cho dân đồ họa cũng đa dạng và ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Vì thế những người làm đồ họa cũng có nhiều ý tưởng sáng tạo hơn và ứng dụng đa dạng với nhiều công cụ đồ họa như Photoshop, AI, Autocad, Indesign… để chỉnh sửa hình ảnh, lựa chọn màu sắc, bố cục… nhằm tạo ra những sản phẩm đồ họa độc đáo và bắt mắt.

Thiết kế đồ họa được chia thành nhiều lĩnh vực có thể kể đến như:

  • Đồ họa 2D: Chuyên tập trung thiết kế Website, Infographic… vì vậy laptop cho lĩnh vực này cần phải có màn hình rộng, độ chuẩn xác về màu sắc và khả năng tản nhiệt tốt.
  • Đồ họa 3D: Chuyên phục vụ cho thiết kế hình ảnh, clip 3D… Vì vậy yêu cầu cho những laptop này cần được trang bị chip Intel Core i5 trở lên, tốt nhất là Core i7 hoặc i9 với đuôi H hoặc HQ. Với những dòng này, nên chọn những loại có dung lượng RAM tối thiểu 8GB trở lên để tốc độ xử lý công việc được mượt mà.
  • Chuyên dựng video: Với những người chuyên về dựng clip 2D, 3D… đòi hỏi yêu cầu hiệu ứng kỹ thuật cao, cần sự hỗ trợ của các phần mềm dung lượng lớn như Photoshop, After Effect, Adobe Premiere, 3Dmax, Illustrator… Bởi thế các laptop cần có bộ vi xử lý mượt mà, dung lượng ổ cứng tối thiểu 128GB để phục vụ công việc tốt nhất.
  • Illustration: Vẽ minh họa, đây là một trong những công việc khá hot hiện nay. Để một tác phẩm sáng tạo được hoàn thành tốt cũng rất cần một chiếc laptop có độ chuẩn màu rõ nét, chân thực. Ngoài ra, kích thước màn hình cũng rất được lưu tâm vì có những lúc người dùng cần di chuyển trong lúc tìm ý tưởng.

Máy tinh xách tay cho dân đồ hoạ cần gì

Các thông số cần quan tâm khi lựa chọn máy tính xách tay cho dân thiết kế đồ họa

Khi lựa chọn máy tính xách tay học thiết kế đồ họa hay để phục vụ cho người làm công việc thiết kế đồ họa, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

Hệ điều hành

Với máy tính đồ họa, hệ điều hành đóng vai trò quan trọng, vì nó giúp người dùng quản lý phần cứng và tối ưu hóa quá trình hoạt động của máy. Hiện nay trên thị trường có hai loại hệ điều hành phổ biến là Windows và Mac OS, tùy mỗi lĩnh vực đồ họa mà bạn có thể lựa chọn từng loại sao cho phù hợp.

Hệ điều hành Windows có giá thành khá đa dạng, phù hợp với mọi đối tượng người dùng. Bên cạnh đó, Windows cũng hỗ trợ tiếp cận nhiều phần mềm hơn và khá thân thiện, dễ dàng sử dụng. Với Mac OS, hệ điều hành này lại nổi tiếng về hiển thị hình ảnh sắc nét, các phần mềm chuyên dụng được tối ưu mang đến cho người dùng những trải nghiệm mượt mà. Tuy nhiên điều làm người dùng băn khoăn nhất khi mua máy tính đồ họa hệ điều hành Mac OS chính là chi phí khá cao cho một sản phẩm.

Máy tính xách tay cao cấp được được định nghĩa như thế nào

CPU

Laptop dành cho dân chuyên thiết kế đồ họa luôn chứa các phần mềm chuyên dụng cho thiết kế, chẳng hạn Photoshop, After Effect, Illustrator… bởi vậy cấu hình là yếu tố hết sức quan trọng. Cấu hình một chiếc máy tính xách tay cho dân thiết kế đồ họa cần mạnh mẽ để có thể thực hiện nhanh chóng và trơn tru các tác vụ này.

Vì vậy, khi lựa chọn laptop đồ họa, người dùng cần cân nhắc kỹ đến bộ vi xử lý của máy, cụ thể CPU tối thiểu từ Core i5 trở lên và tốt nhất là Core i7 trong thời điểm hiện tại. Với bộ vi xử lý này, bạn hoàn toàn có thể chạy trơn tru các phần mềm dựng video hay thiết kế mà không lo bị chậm hay treo máy.

RAM

RAM là yếu tố vô cùng quan trọng để các phần mềm cần thiết cho việc thiết kế đồ họa hoạt động trơn tru mượt mà. Tùy theo nhu cầu công việc thiết kế mà bạn sẽ cần sử dụng dung lượng RAM khác nhau. Tuy nhiên laptop có RAM càng lớn thì càng đảm bảo độ ổn định khi chạy phần mềm chuyên dụng mà không bị giật lag.

Ram của máy tính xách tay cho dân đồ hoạ

Với các phần mềm như Photoshop, Illustrator, Corel Draw… hay các phần mềm thiết kế 2D, bạn có thể sử dụng RAM 8GB là ổn định. Với các phần mềm nặng hơn như After Effect, Adobe Premiere, xây dựng text 3D… thì bạn nên cân nhắc chọn RAM có dung lượng từ 16GB trở lên để có thể thoải mái hơn khi làm việc.

Ổ cứng

Ổ cứng là thiết bị dùng lưu trữ dữ liệu trên máy tính của người dùng, một chiếc máy tính có dung lượng ổ cứng lớn thì sẽ hữu ích vô cùng khi bạn cần lưu trữ nhiều file thiết kế dung lượng lớn.

Một chiếc ổ cứng HDD (512GB trở lên) hoặc ổ SSD (128GB trở lên) là phù hợp với những chiếc laptop làm các công việc thiết kế đồ họa 2D hay 3D. Còn đối với những máy tính chuyên làm video hoặc Art Illustration, lựa chọn tối ưu nhất là kết hợp cả ổ cứng SSD và HDD để lưu trữ các tệp hình ảnh, video hay nhạc project nặng.

Có thể nói, ổ cứng SSD là sự lựa chọn đúng đắn để bạn có được khả năng lưu trữ vượt trội hay việc khởi động máy và khởi động phần mềm khá nhanh chóng. Ngoài ra, ổ SSD luôn đảm bảo an toàn dữ liệu cao, tuy nhiên giá cả cho một ổ cứng SSD lại đắt gấp đôi, có khi đến gấp 3 lần so với ổ HDD thông thường.

Màn hình

Màn hình sử dụng cho máy tính xách tay chuyên thiết kế đồ họa cần ưu tiên càng lớn càng tốt để hiệu năng làm việc được tốt hơn, đồng thời còn tạo cảm giác thoải mái cho người dùng vì khi làm việc, bạn phải tiếp xúc màn hình với thời gian rất lâu.

Màn hình của máy tính xách tay cho dân đồ hoạ

  • Với đồ họa 2, 3D, bạn nên ưu tiên các loại màn hình có độ phân giải Full HD trở lên, màn hình 2K hay 4K thì càng chất lượng. Bên cạnh đó, kích thước màn hình từ 15,6 inch trở lên là phù hợp.
  • Với video hay Art Illustration, nếu công việc của bạn là dựng phim 4K thì một chiếc laptop có màn hình trên 27 inch, chất lượng 4K sẽ đem lại trải nghiệm tối ưu nhất. Bên cạnh đó, bạn hãy chú ý đến công nghệ tấm nền VGA và IPS để đảm bảo tốc độ phản hồi màn hình và độ bền trong quá trình sử dụng.

Bên cạnh đó, độ phân giải của laptop cũng là vấn đề bạn cần quan tâm. Độ phân giải tốt giúp người dùng quan sát dễ dàng hơn với các chi tiết nhỏ, độ hiển thị hình ảnh cũng sắc nét và chân thật hơn. Với máy tính xách tay cho dân thiết kế đồ họa, độ phân giải màn hình cần đạt chuẩn Full HD 1920 x 1080 trở lên.

Khi đó người dùng có thể thực hiện các thao tác như chỉnh màu, chỉnh bố cục hay zoom lớn được chuẩn xác hơn. Ngoài ra, màu sắc của màn hình Full HD, màn hình 4K cũng giúp người dùng chuẩn xác hơn khi chọn màu trong thiết kế.

Độ chuẩn màu

Với các sản phẩm đồ họa, màu sắc đóng vai trò cốt yếu trong thiết kế. Để có được một sản phẩm đạt tiêu chuẩn, điều quan trọng nhất chính là màu sắc hiển thị trên màn hình có tương đồng với màu sắc sau khi được in ra không. Vì thế, có một vài thông số độ chuẩn màu bạn có thể tham khảo, chẳng hạn như với đồ họa 2D, 3D, nên lựa chọn màn hình có độ bao phủ dải mài sRGB khoảng 99%.

Còn với video hay Art Illustration, hãy chọn các mã màn hình từ những hãng nổi tiếng như PA278QV, PA248QV… của hãng Asus hay P2419H, U2419H, U2422H… của hãng Dell để có được kết quả tốt nhất trong công việc.

Card đồ họa

Với người dùng chuyên thiết kế đồ họa, một chiếc laptop có card đồ họa rời chất lượng luôn là tiêu chí hàng đầu khi lựa chọn. Nếu bạn làm các công việc chủ yếu về thiết kế, dựng hình 2D hay Photoshop, có thể chọn laptop có card đồ họa rời từ NVIDIA GeForce 940MX hoặc NVIDIA GeForce 950MX trở lên là vô cùng hợp lý.

Card đồ hoạ cho máy tính xách tay cho dân đồ hoạ

Nếu bạn chuyên về thiết kế 3D hoặc thiết kế các mô hình đa chiều thì hãy ưu tiên chọn card đồ họa cao cấp hơn như GTX hay Quadro, bởi một chiếc card đồ họa càng mạnh có thể giúp bạn thực hiện những tác vụ nặng nề một cách trơn tru và nhanh chóng.

Như chúng ta đã biết, các máy tính xách tay cho dân thiết kế đồ họa rất đa dạng về cấu hình, kiểu dáng và cả giá thành. Vì thế, trước khi quyết định mua sắm cho mình một sản phẩm ưng ý, bạn đừng quên cân nhắc đến nhu cầu sử dụng và kinh phí của bản thân.

Những điều cần lưu ý khi mua máy tính xách tay cho dân đồ hoạ

Hi vọng những thông tin trên đã mang đến cho bạn cái nhìn bao quát hơn về những tiêu chí khi lựa chọn máy tính cho người làm thiết kế đồ họa. Nếu bạn đang có nhu cầu mua máy tính nhưng chưa biết được đâu là địa chỉ uy tín, thì VTech Kỹ Thuật Việt là một gợi ý tin cậy dành cho bạn. Liên hệ với chúng tôi để tìm kiếm được những sản phẩm chất lượng với giá thành hợp lý nhé.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách share máy in đơn giản, chi tiết nhất!

3 cách quét mã QR trên máy tính cực kỳ dễ thực hiện

3 cách tải video trên Facebook về máy tính cực dễ